สเปซเอกซ์ส่งจรวดฟอลคอนเฮฟวี่สำเร็จอย่างดงาม

ข่าวประจำวันที่: 
Wed 7 February 2018

สเปซเอกซ์ส่งจรวดฟอลคอนเฮฟวี่สำเร็จอย่างดงาม


          ฟอลคอนเฮฟวี่เป็นจรวดที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่บริษัทสเปซเอกซ์เคยผลิตมาถูกส่งขึ้นสู่อวกาศสำเร็จอย่างงดงาม เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018 (ตามเวลาประเทศไทย)



          จรวดท่อนแรกประกบติดกับตัวขับดัน 3 ส่วน(ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในจรวดฟอลคอน 9) แต่ละส่วนประกอบด้วยเครื่องยนต์จุดระเบิด 9 เครื่องยนต์  


          ตัวขับดันสองตัวที่ประกบข้างเคยถูกใช้งานมาแล้ว แต่นำกลับมาใช้ใหม่ ตัวขับดันแรกใช้ในการส่งดาวเทียมสื่อสารไทยคม 8 ในปี ค.ศ. 2016 อีกตัวใช้ในการส่ง Dragon cargo ship ให้กับองค์การนาซาในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2016  ส่วนตัวขับดันตรงกลางนั้นถูกสร้างใหม่


          จรวดฟอลคอนเฮฟวี่ขนส่งสัมภาระหนัก 64,000 กิโลกรัมขึ้นสู่อวกาศซึ่งมากกว่าที่จรวด  Delta IV Heavy ของบริษัทคู่แข่งอย่าง United Launch Alliance สามารถบรรทุกได้


          การส่งจรวดฟอลคอนเฮฟวี่ครั้งแรกนี้มีผู้มาเข้าชมที่ฐานปล่อยมากถึง 100,000 คนที่ Florida's Space Coast หนึ่งในผู้มาเข้าชมมีบัซ อัลดริน นักบินอวกาศที่เคยเดินทางไปยังดวงจันทร์ในโครงการอะพอลโล 11 


          การส่งจรวดประสบความสำเร็จงดงาม ซึ่งทางบริษัทสเปซเอกซ์หวังว่าในเบื้องต้นตัวขับดันทุกส่วนจะต้องกลับสู่โลกได้อย่างปลอดภัย  ผลปรากฏว่าตัวขับดันประกบข้างทั้งสองส่วนลงสู่ตำแหน่งที่ต้องการที่แหลมคานาเวอรัลได้อย่างถูกต้อง ส่วนตัวขับดันท่อนกลางตกลงลงในมหาสมุทรแอตแลนติกใกล้กับ Drone ship ที่รอรับอยู่ เนื่องจากเครื่องยนต์จุดติดแค่ 1 ใน 3 เครื่อง


          ในตอนนี้บริษัทสเปซเอกซ์เตรียมพร้อมเดินหน้าในการใช้จรวดฟอลคอนเฮฟวี่ในการส่งดาวเทียม Arabsat 6A , ดาวเทียมในโครงการ Space Test Program 2 และ เรือใบสุริยะของ Planetary Society ภายในปี ค.ศ. 2018นี้


URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/3501-spacex-falcon-heavy-flight-launch
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่ชาติ (สดร.)