อว. พารอด !! เปลี่ยนกลุ่ม ‘รอ’ เป็น ‘รอด’

ข่าวประจำวันที่: 
Mon 2 August 2021

อว. พารอด
เปลี่ยนกลุ่ม ‘รอ’ เป็น ‘รอด’
รอด…ด้วย ‘ข้อมูล’ การดูแลตัวเองที่ถูกต้องทั้งตัวผู้ป่วยและผู้ดูแล
รอด…ด้วย ‘กล่องพารอด’ ยา สมุนไพร อุปการณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น
รอด…ด้วย ‘กำลังใจ’ จากอาสาสมัครผู้ผ่านประสบการณ์การติดเชื้อและผู้เชี่ยวชาญ
ร่วมด้วยช่วยกัน อว.พารอด

โครงการที่เกิดจากการรวมพลังทุกภาคส่วนของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ระดม “ของดีและคนดี” กองหนุนฟันฝ่าวิกฤตโควิด ดึงจิตอาสาอาสาสมัคร ช่วยผู้ป่วยพร้อมส่งยาสมุนไพรและอุปกรณ์จำเป็น ที่อยากจะส่งต่อ ‘กำลังใจ’ และความช่วยเหลือทั้ง 3 สิ่งนี้ แก่พี่น้องประชาชนคนไทยให้ผ่านวิกฤตโควิดนี้ไปด้วยกัน

- เสริมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโควิด-19 เช่น วิธีการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ป่วยที่กำลังดูอาการอยู่ที่บ้าน แนวทางการทํา Home Isolation การแบ่งสีของอาการโควิด
- สร้าง Community Isolation เป็นสิ่งที่เสริมจากการติดต่อตามปกติเพื่อสอบถามอาการประจำวันของบุคลากรทางการแพทย์ โดยจะเป็นการส่งกำลังใจจากอาสาสมัครผู้ที่เคยป่วยแต่หายแล้ว มาพูดคุยแชร์ประสบการณ์และคลายเหงากัน
- ส่ง "กล่อง อว. พารอด" ที่มียาสมุนไพรและอุปกรณ์ที่จำเป็นเพิ่มเติมจากที่โรงพยาบาลมีให้

มาช่วยกันเปลี่ยนกลุ่ม ‘รอ’ เป็นกลุ่ม ‘รอด’ กับโครงการ อว.พารอด ด้วยกัน

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) กล่าวว่า อว.เปิดตัวโครงการ "อว. พารอด" เป็นการรวมจิตอาสาและอาสาสมัคร ซึ่งอาจรวมถึงผู้ป่วยโควิดที่หายดีแล้ว มาร่วมโทรศัพท์ให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยที่อยู่ใน Home Isolation และ Community Isolation ซึ่งการให้กำลังใจนี้ เป็นสิ่งที่เสริมจากการติดต่อตามปกติเพื่อสอบถามอาการประจำวันของบุคลากรทางการแพทย์

รวมทั้งจะมีการส่ง "กล่อง อว. พารอด" ที่มียาสมุนไพรและอุปกรณ์ที่จำเป็นเพิ่มเติมจากที่โรงพยาบาลมีให้ โดยจะเริ่มนำร่องกับผู้ป่วยที่อยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลในเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) ภายใต้ อว. โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการรวมพลังของทุกภาคส่วนของ อว. เพื่อให้กำลังใจและสร้างความมั่นใจว่าประเทศไทยจะผ่านพ้นวิกฤตโควิดไปได้อย่างแน่นอน

ผู้ที่สนใจสามารถติดตาม หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: MHESImadeussurvive
LINE : @313embfh
เบอร์โทร 02 107 7717

URL: 
https://www.mhesi.go.th/index.php/flagship-project/4136-MHESImadeussurvive.html