อว. สานพลัง กองบัญชาการกองทัพไทย MOU การจัดสรรทุนการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขับเคลื่อนการสร้างความพร้อมให้กับประเทศ “พัฒนาคน” เพื่อจัดการและรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และผลกระทบที่จะเกิด

ข่าวประจำวันที่: 
Tue 22 March 2022

   (21 มีนาคม 2565) ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองบัญชาการกองทัพไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การจัดสรรทุนการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาบุคลากรของกองทัพไทยให้มีศักยภาพสูง เป็นกำลังของชาติ สร้างความพร้อมในการป้องกันและพัฒนาปฏิบัติการทางไซเบอร์ หรือความมั่นคงให้ทางกองภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เพิ่มความรุนแรงและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น โดยมี ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว., ดร.พัชรินรุจา จันทโรนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. คณะผู้บริหารทั้ง 2 หน่วยงาน เข้าร่วมงาน ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 สป.อว.

   ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก กล่าวว่า พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง อว. กับกองบัญชาการกองทัพไทยในวันนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเสริมพลังของ 2 หน่วยงานในการกำหนดอนาคตของประเทศในด้านความมั่นคงและความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ ในห้วงเวลาที่การอุดมศึกษากำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายในโลกยุคดิจิทัล ที่มีการเชื่อมโยงและการเปลี่ยนผ่านไปสู่การสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ให้สอดรับกับความต้องการที่

   หลากหลายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีทั้งด้านบวกและด้านลบ ความพยายามของเราจะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะก้าวไปในทิศทางบวกหรือจะติดกับดักอยู่กับด้านลบของการเปลี่ยนแปลง นี่เป็นคำถามสำคัญสำหรับ อว. ว่าเราจะรับมือและจัดการกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและหลากหลายมิติด้วยการผนึกกำลังความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนากำลังคนด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของการพัฒนา มีความจำเป็นต้องใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ศิลปวิทยาการที่ทันสมัยจากต่างประเทศ เพื่อสร้างบุคลากรที่เปี่ยมความรู้ ในขณะเดียวกันก็รู้เท่าทันอนาคต พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

   ดังนั้น ความสำคัญของการให้ทุนจึงไม่ใช่เพียงแค่ไปเรียนวิชาการ แต่ผู้รับทุนต้องสามารถทำหน้าที่เสมือนหน่วยข่าวกรองของประเทศไทยในต่างประเทศ เพื่อให้มีศักยภาพในการนำความรู้มาต่อยอด เป็นกำลังสำคัญของชาติ ทำให้ประเทศและสังคมดีขึ้น เก่งขึ้น ซึ่งนับเป็นความท้าทายที่สูงมาก “ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการสร้างความพร้อมให้กับประเทศและภูมิภาคที่มีพลวัตเป็นการ "พัฒนาคน" ให้สามารถปรับตัวเข้ากับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ การลงนามความร่วมมือในวันนี้ถือเป็นพันธะสัญญาของสองหน่วยงานในการผูกสัมพันธ์เชิงวิชาการอย่างจริงใจ และความพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าร่วมกัน เพื่อปูพื้นฐานที่มั่นคงไม่ใช่เฉพาะในวันนี้ แต่เพื่อลูกหลานของเราในอนาคตในการจัดการและรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ผมมั่นใจว่าเราจะสานพลังกัน เพื่อก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้งและบรรลุตามเจตนารมณ์ร่วมกันต่อไป” รมว.อว. กล่าว

    ด้าน พลเอก เฉลิมพล เผยว่า มิติทางไซเบอร์เป็นวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีซึ่งถูกนำมาใช้ในสังคมปัจจุบัน รวมถึงการนำมาใช้ในการรบ การสงคราม และภัยคุกคามรูปแบบใหม่ รวมทั้งเป็นองค์ประกอบการปฏิบัติการทางทหาร ในทั้งมิติทางบก มิติทางน้ำ  มิติทางอากาศ และมิติทางอวกาศ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติการทางทหารทั้งในยามปกติ และยามสงคราม จนถึงขั้นทำให้ฝ่ายที่ถูกโจมตีเกิดความเสียเปรียบในสมรภูมิการรบ กองทัพไทยมีความจำเป็นต้องพัฒนาให้มีความพร้อมรองรับภัยคุกคาม รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนได้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่สังคมโลกมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว กองทัพไทยจึงต้องพัฒนากำลังพลให้มีขีดความสามารถ ในมิติทางไซเบอร์ เพื่อให้ความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ไดอย่างทันท่วงที และดำเนินการตามที่ไดรับมอบอำนาจทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางไซเบอร์ ตลอดจนสามารถประสานความร่วมมือและการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างเหล่าทัพ และหน่วยงานในประเทศไดอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการที่กองทัพไทยไดรับการจัดสรรทุนการศึกษาจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในครั้งนี้ จะช่วยให้สามารถพัฒนากำลังพลให้มีความรู้ความสามารถเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสด
 

                      

 

URL: 
https://www.mhesi.go.th/
แหล่งที่มา: 
https://www.mhesi.go.th/index.php/pr-executive-news/7093-mou.html