ไอเดียทะลุเพดาน “5 หนังสือกระตุกพลังสร้างสรรค์” อ่านง่าย ได้แรงบันดาลใจ

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 23 September 2021

ไอเดียทะลุเพดาน “5 หนังสือกระตุกพลังสร้างสรรค์” อ่านง่าย ได้แรงบันดาลใจ

เป็นกันไหม?...นั่งทำงานอยู่บ้านทั้งวัน ไอเดียตัน สมองล้า
ลองมาสะกิดความคิดสร้างสรรค์ผ่านหนังสือกันดีกว่า!

วันนี้ NIA ขอนำเสนอหนังสือ 5 เล่มที่จะชวนกระตุกต่อม “ความคิดสร้างสรรค์” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญของคนยุคใหม่ ที่นอกจากจะใช้ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ แล้ว ยังเป็นเครื่องมือในการค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ อันจะนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในอนาคตอีกด้วย

สำหรับหนังสือที่หยิบยกมาแนะนำให้ทุกคนได้อ่านกัน แต่ละเล่มจะน่าสนใจแค่ไหน ตามไปดูกันเลย

#อัปสกิลพรีเซนต์ไอเดีย
เล่มที่ 1 “Talk Like TED: 9 เคล็ดลับการนำเสนอให้เปี่ยมพลัง ตรึงใจ และสร้างสรรค์” เขียนโดย Carmine Gallo

เชื่อว่าทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Ted Talk ซึ่งเป็นเวทีที่ได้รวบรวม Speaker จากหลากหลายวงการมาแบ่งปันความรู้ เล่าประสบการณ์ชีวิต และส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับผู้คน

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่รวมเคล็ดลับการเล่าเรื่องให้ตราตรึงใจ จากวิทยากรที่เคยขึ้นเวที Ted Talk มาแล้ว ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้จริง ไม่ว่าจะประชุมกันภายใน หรือต้องไปถึงพรีเซนต์งานลูกค้า ตัวอย่างเคล็ดลับที่น่าสนใจ เช่น ใช้ภาพเล่าเรื่องมากกว่าตัวหนังสือ โฟกัสประเด็นให้อยู่ในเรื่องเดียว มีอารมณ์ขันในการอธิบาย รวมไปถึงมีความหลงใหลในสิ่งที่คุณเล่า

คนที่อยากพัฒนาสกิลด้านการนำเสนอ ตัวเลือกนี้นับว่าไม่ทำให้คุณผิดหวัง เพราะเป็นหนังสือที่เสริมสร้างให้คุณเป็นนักเล่าเรื่อง นักสร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้กับตัวเองรวมถึงผู้อื่น ได้พร้อมๆ กัน

“Talk Like TED: 9 เคล็ดลับการนำเสนอให้เปี่ยมพลัง ตรึงใจ และสร้างสรรค์”
สามารถหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือทั่วไป หรือจากเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ Bookscape โดยตรง
https://bit.ly/3DbE8JZ

#ฝึกคิดภายใต้ข้อจำกัด
เล่มที่ 2 “Inside The Box: คิดในกรอบ” เขียนโดย Drew Boyd and Jacob Goldenberg

อ่านแค่ชื่อหนังสือแล้วอย่าเพิ่งสงสัยว่าทำไมถึงชวนคุณให้คิดในกรอบ ทั้งๆ ที่ใครๆ ก็ต่างพูดว่า ความคิดสร้างสรรค์มันต้องคิดนอกกรอบ แต่หนังสือเล่มนี้จะชวนคุณใช้ข้อจำกัดที่มี เพื่อมาคิดสร้างสรรค์งานต่างๆ เหล่านั้นแทน

เพราะในการทำงานจริงคงไม่มีใครที่ไม่มีข้อจำกัดเลย ผู้เขียนจึงอยากพาเราปรับวิธีคิดการทำงานใหม่ใน 5 วิธี ได้แก่ การลบออก การแยกส่วน การเพิ่มจำนวน การรวมหน้าที่ และการเชื่อมโยงโดยวิธีการทั้งหมดไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพรสวรรค์ แค่ลงมือทำสม่ำเสมอ ก็สามารถพัฒนางานให้มีความคิดสร้างสรรค์ได้

หากใครที่อยากรู้ว่าแต่ละวีธีต้องทำอย่างไร หรือมีตัวอย่างเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแบบไหนบ้าง ก็ต้องไปลองตามอ่านกัน รวมถึงคนที่เคยคิดว่าข้อจำกัดเป็นกำแพงในการสร้างสรรค์ เล่มนี้สามารถเปลี่ยนความคิดคุณได้

“คิดในกรอบ : Inside The Box”
สามารถหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือทั่วไป หรือจากเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ WeLearn โดยตรง
https://bit.ly/3DcDewu

#ปลดล็อกตัวเองเพื่อเปิดมุมมองใหม่
เล่มที่ 3 “Personality Isn't Permanent: หลุดกรอบบุคลิกภาพ” เขียนโดย Benjamin Hardy

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบพูดกับตัวเองว่า “สิ่งนี้ไม่ใช่ตัวตนฉันเลย…ฉันต้องทำงานแบบนี้เท่านั้น” หรือเชื่อแบบทดสอบทางบุคลิกภาพอย่างสุดใจว่าตัวเราจะเป็นแบบนี้ไปตลอดไม่เปลี่ยนแปลง

หนังสือเล่มนี้จะชวนคุณทลายกรอบ “ตัวตนของคุณเอง” และมายาคติในสังคม ด้วยวิธีคิดที่ว่าบุคลิกภาพ รวมถึงศักยภาพของเรานั้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ไม่จำเป็นต้องขีดเส้นให้กับตัวเองว่าตัวเราเป็นแบบไหน ซึ่งวิธีคิดแบบนี้เองจะเป็นประตูอีกบานหนึ่ง ที่พร้อมเปิดรับให้ความคิดสร้างสรรค์วิ่งเข้ามาหาคุณได้ทุกเมื่อ

ถ้าอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ที่ไม่ใช่แค่การเปิดรับแนวคิด แต่ลึกไปถึงระดับปลดล็อกตัวเองเพื่อเป็นคนใหม่ได้ในทุกๆ วัน เล่มนี้ตอบโจทย์มาก เนื้อหาอัดแน่นแต่อ่านเพลิน จากนักจิตวิทยาองค์กรชื่อดังที่ผ่านงานเขียนมาแล้วมากมาย

“หลุดกรอบบุคลิกภาพ Personality Isn't Permanent”
สามารถหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือทั่วไป หรือจากสำนักพิมพ์ Cactus Publishing โดยตรง
https://bit.ly/2WeOBDy

#ความคิดสร้างสรรค์คือการแก้ปัญหา
เล่มที่ 4 “Creative Blindness: ภาวะสมองบอด (พร้อมวิธีรักษา)” เขียนโดย Dave Trott

เมื่อพูดถึงคำว่า “ปัญหา” คนส่วนใหญ่ก็คงเบือนหน้าหนี แต่ทุกคนทราบกันไหมว่า การแก้ปัญหา ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดไอเดียสร้างสรรค์มากมายบนโลก หรือเป็นนวัตกรรมหลายอย่างที่เราได้ใช้จนถึงทุกวันนี้

หนังสือเล่มนี้จะพาคุณไปพบกับหลากหลายสถานการณ์ ที่มีวิธีการแก้ปัญหาแบบแปลกๆ แต่ได้ผลลัพธ์ที่เกินคาด เช่น Malcolm McLean ผู้คิดค้นตู้คอนเทนเนอร์ เขาเบื่อการนั่งรอเมื่อต้องขนของลงจากรถบรรทุกแล้วก็ขนขึ้นเรืออีกที ซึ่งกินเวลาหลายวัน จึงได้นำตู้ที่มีขนาดเท่ากันๆ เพื่อใส่ของแล้วยกจากรถไปที่เรือเลย ปัจจุบันสิ่งนี้ก็กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในอุตสาหกรรม

สำหรับใครที่ชอบเรื่องราวแบบนี้ เราขอแนะนำให้คุณได้อ่าน เพราะยังมีอีกหลายเคสที่เป็นตัวอย่างสนุกๆ ให้ได้ขบคิดกัน ซึ่งมีตั้งแต่เรื่องราวในประวัติศาสตร์ ไปจนถึงเหตุการณ์เฉพาะกิจอย่างการจับผู้ร้าย ทุกเรื่องกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้ดีมากๆ

“Creative Blindness : ภาวะสมองบอด (พร้อมวิธีรักษา)”
สามารถหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือทั่วไป หรือจากเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ WeLearn โดยตรง
https://bit.ly/3sMR8AY

#เรียนรู้จากตัวจริง100คน
เล่มที่ 5 “100 Faces of Thailand's Innovation Inspirers 2” โดย NIA

ถ้าทั้ง 4 เล่มยังไม่พอ อยากได้แบบจุใจ ได้เห็นหลายมุมมอง เชื่อว่าเล่มสุดท้ายตอบโจทย์คุณอย่างแน่นอน เพราะคุณจะได้รับแนวคิดจากตัวจริงในสายงานสร้างสรรค์กว่า 100 ชีวิต ซึ่งหาไม่ได้จากหนังสือหลายๆ เล่ม

หนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมวิธีคิดและประสบการณ์ชีวิตของ 100 นักสร้างสรรค์ไทย ในแขนงต่างๆ เช่น ศิลปิน นักออกแบบ ผู้ขับเคลื่อนสังคม ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ และผู้ให้ความรู้ แถมยังช่วยเปิดมุมมองใหม่ให้กับนิยามของคำว่า “นวัตกรรม” ในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากเดิม

“100 Faces of Thailand's Innovation Inspirers 2” พิเศษกว่าเล่มอื่นๆ เพราะอ่านฟรี! สามารถอ่านได้ในเว็บไซต์ https://www.nia100faces.com/ หรือทางแอปพลิเคชัน “NIA100 Faces” ดาวน์โหลดได้ผ่านทาง Appstore หรือ Play Store ตามเครื่องมือที่คุณใช้ มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ แถมมีลูกเล่นสนุกๆ อย่าง AR Camera ให้ได้เล่นภายในเล่มอีกด้วย

และไม่จบแค่ในหนังสือ คุณสามารถติดตามงานนี้ต่อได้ทั้งในรูปแบบ Virtual Exhibition, Official Website รวมถึงงานเสวนา ผ่านทาง Facebook Page “ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม” หรือคลิกที่นี่เลย https://www.facebook.com/NIA100FACES

เป็นอย่างไรกันบ้างกับหนังสือ 5 เล่มที่เราแนะนำให้ทุกคนได้อ่าน จากทั้งหมดทั้งมวลจะเห็นได้ว่า การได้มาซึ่งความคิดสร้างสรรค์นั้นมีวิธีการที่หลากหลาย ไม่ได้มีข้อจำกัดตายตัว และเริ่มต้นฝึกได้เพียงแค่ปรับมุมมอง สุดท้ายไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็สามารถเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์และสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่เรียกว่า “นวัตกรรม” ได้อย่างไม่รู้จบ

ติดตามคอนเทนต์ด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี และสตาร์ทอัพที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่
https://www.nia.or.th/article/blog.html
#InnovationPossible #นวัตกรรมใครๆก็ทำได้ #NIA #NIA100Faces #Creative #รีวิวหนังสือ #แนะนำหนังสือ

URL: 
https://www.nia.or.th/5CreativeBooks