“เตียงสนามจากกระดาษรีไซเคิล” นวัตกรรมเพื่อสังคม ภายใต้แนวคิด เศรษฐกิจหมุนเวียน

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 6 May 2021

จากวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ นอกจากตัวเลขจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น เรายังได้เห็นถึงน้ำใจความช่วยเหลือที่หลั่งไหลมาจากทุกภาคส่วนที่นำทั้งอุปกรณ์ ทุนทรัพย์ รวมถึงองค์ความรู้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาและป้องกันให้ไทยผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ให้เร็วที่สุด

หนึ่งในการส่งต่อความช่วยเหลือที่ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลาย และนับเป็นผลงานนวัตกรรมเพื่อสังคม คือ “เตียงสนามจากกระดาษรีไซเคิล”

เตียงจากกระดาษ เริ่มเป็นที่รู้จักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่โทโฮคุ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2011 เตียงนอนกระดาษลัง หรือ dan dan hako bed ถูกพัฒนาขึ้นเป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีลักษณะเป็นกล่องกระดาษสี่เหลี่ยมเล็กๆ จำนวน 24 ใบ นำมาบรรจุใส่กรอบกระดาษ กรอบละ 4 ใบ ทั้งหมด 6 กรอบ และนำมาเรียงต่อกันเป็นเตียง ซึ่งขณะนั้นได้รับเสียงชื่นชมเป็นจำนวนมาก มาถึงเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบ้านเราครั้งนี้ เตียงกระดาษ ได้กลับมาเป็นพระเอกอีกครั้งจากผลงานของเอสซีจี เอสซีจีพี และมูลนิธิเอสซีจี ที่สร้าง “เตียงสนามจากกระดาษรีไซเคิล” เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งตัวเตียงผลิตจากกระดาษรีไซเคิล 100% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ออกแบบตามหลักการยศาสตร์ เพื่อรองรับการใช้งานของสรีระของคนเอเชีย น้ำหนักเบา ประหยัดพื้นที่ขนส่งและการจัดเก็บ ประกอบง่ายใน 8 นาที โดยไม่ต้องใช้กาว ใช้ได้นาน 3 เดือน หากไม่โดนน้ำ และรับน้ำหนักได้ถึง 100 กิโลกรัมในแนวราบ

“เตียงสนามจากกระดาษรีไซเคิล” นำกระบวนการรีไซเคิล ที่สอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ ปรับเปลี่ยนรูปแบบเตียงให้เหมาะสมต่อการใช้งานและตอบโจทย์ความต้องการของสังคมไทย นอกจากนี้ ยังได้เห็นความร่วมมือของภาคเอกชนในการสร้างให้เกิดเตียงสนามจากกระดาษรีไซเคิลแบบครบวงจร โดยการตั้งจุดรับ ส่งต่อวัตถุดิบเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล และผลิตออกมาเป็นเตียงกระดาษเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปด้วย ซึ่งผู้บริโภคเองก็มีส่วนสำคัญในการบริจาคลังกระดาษที่ใช้แล้ว โดยลอกเทปกาวหรือสติ๊กเกอร์ที่ติดลังอยู่ออกให้หมด กรีดก้นกล่องพับให้แบน และนำไปบริจาคที่จุดรับ ซึ่งขณะนี้มีจุดรับที่โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขา ผู้สนใจสามารถนำลังกระดาษไปร่วมบริจาคตามสถานที่ข้างต้นได้เลย

สอวช. ขอส่งกำลังใจให้คนไทยทุกคน ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ที่มา : https://scgnewschannel.com/th/scg-news/scg-and-scg-foundation-continues-...

https://www.jgbthai.com/hako-bed/

ข้อมูลข่าวโดย : สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)
เผยแพร่ข่าว : นางสาวพรนภา สวัสดี
ส่วนสื่อสารองค์กร
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834
Facebook : @MHESIThailand
Call Center โทร.1313

URL: 
https://www.mhesi.go.th/index.php/news/3552-2021-05-05-01-07-18.html