15 ปี ทุนลอรีอัลประเทศไทย นักวิทยาศาสตร์ สวทช. ได้รันทุนและรางวัลเชิดชูเกียรติ ประจำปี 2560

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 21 September 2017

15 ปี ทุนลอรีอัลประเทศไทย นักวิทยาศาสตร์ สวทช. ได้รันทุนและรางวัลเชิดชูเกียรติ ประจำปี 2560

 

DSC 0113

 

         บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด โดยการสนับสนุนของสำนักเลขาธิการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) สานต่อโครงการทุนวิจัยลอรีอัลประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” หรือ “For Women in Science” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 ในประเทศไทย มอบทุนวิจัย 3 นักวิจัยสตรีรุ่นใหม่ของไทยประจำปี 2560 จาก 3 สาขา ได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สาขาวัสดุศาสตร์ และสาขาวิทยาศาสตร์เคมี นอกจากนี้ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 15 ปีในปีนี้ ประเทศไทยจะมีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษลอรีอัล “L’Oreal Woman Scientist Crystal Award” แก่นักวิจัยสตรีดีเด่น 2 ท่าน ที่เคยได้รับทุนวิจัยจากโครงการที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศชาติ โดย ดร. อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลดังกล่าว

 

DSC 0078 DSC 0075

DSC 9879 DSC 9937

 

          ดร. อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า โครงการทุนวิจัยลอรีอัล “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” นับเป็นตัวอย่างความมุ่งมั่นในการสนับสนุนและผลักดันให้สตรีเข้ามามีบทบาทในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับประเทศและนานาชาติ โครงการนี้ยังส่งเสริมทักษะผู้ที่มีศักยภาพสูงได้ต่อยอดความรู้ความสามารถ ได้สานต่อโครงการจนสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ประเทศ รวมไปถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับสตรีทั้งคนไทยและต่างประเทศว่าผู้หญิงสามารถเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่ดีขึ้น รัฐบาลเองก็ได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้สตรีใดมีบทบาทเท่าเทียมในทุกมิติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการศึกษาและพัฒนาในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่มีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาประเทศ และเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญที่จะบรรลุเป้าประสงค์แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน และทำให้ประเทศมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจภายในปี 2579

 

DSC 0021 DSC 9859DSC 0106 DSC 9826

 

“ขอแสดงความยินดีกับนักวิทยาศาสตร์ไทยทั้ง 3 ท่านที่ ได้รับรางวัลทุนวิจัยเพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์ในปี พ.ศ. 2560 รวมทั้งของยกย่องผู้ที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษ “L’Oreal Woman Scientist Crystal Award” ทั้ง 2 ท่าน และขอเป็นกำลังใจให้ท่านประสบความสำเร็จในงานวิจัย ได้ใช้ความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ในการช่วยพัฒนาประเทศและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เข้าใจเรื่องต่อไป”

รายชื่อรางวัลทุนวิจัยประจำปี 2560 จาก 3 สาขา ได้แก่

 

DSC 9944
ลำดับ 1 สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. มาริสา พลพวก ภาคจุลชีววิทยาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

 

DSC 9951
ลำดับ 2 สาขาวัสดุศาสตร์
รองศาสตราจารย์ ดร. นพิดา หิญชีระนันทน์ ภาควิชาเคมีเทคนิค คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

DSC 9957
ลำดับ 3 สาขาวิทยาศาสตร์เคมี 
ดร. ผุศนา หิรัญสิทธิ์ ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

 

รายชื่อผู้รับรางวัลพิเศษเนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปี “L’Oreal Woman Scientist Crystal Award” ได้แก่

DSC 0053
ลำดับ 1 ศาสตราจารย์ ดร. พิมพ์ใจ ใจเย็น นักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล สถาบันวิทยสิริเมธี

 

DSC 0057

ลำดับ 2 ดร. อัญชลี มโนนุกุล ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ MTEC สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6779-for-women-in-science
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี