NASAเลื่อนปล่อยจรวด SLS ไปดวงจันทร์ หลังพบปัญหาเครื่องยนต์

ข่าวประจำวันที่: 
Wed 31 August 2022

       องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซ่า (NASA) ประกาศเลื่อนการปล่อยจรวดเพื่อการสำรวจภายใต้โครงการ "อาร์เตมิส วัน" (Artemis I) ไปยัง ดวงจันทร์ จากกำหนดการเดิมเมื่อวันจันทร์ (29 ส.ค.) หลังพบว่าเครื่องยนต์มีปัญหา

     นาซ่ามีกำหนดปล่อยจรวด Artemis I ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดาในวันจันทร์ แต่หลังจากช่วงนับเวลาถอยหลัง 2 ชั่วโมง ซึ่งเริ่มต้นเมื่อเวลา 19.33 น.ตามเวลาไทย นาซ่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอุณหภูมิที่พบในเครื่องยนต์ 1 ใน 4 ที่บรรจุเชื้อเพลิงเหลว ไม่เพียงเท่านั้น นาซ่ายังพบการรั่วไหลของก๊าซไฮโดรเจนในเครื่องยนต์ และรอยแยกในวัสดุของระบบป้องกันความร้อนซึ่งปกป้องแกนในของจรวด

     ดังนั้น จึงตัดสินใจประกาศเลื่อนการปล่อยจรวดครั้งประวัติศาสตร์นี้ โดยนาซ่ามีกำหนดการสำรองในการปล่อยจรวดครั้งใหม่ในวันที่ 2 ก.ย.และ 5 ก.ย. 2565 แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า นาซ่าจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนกำหนดการส่งจรวดครั้งใหม่ได้หรือไม่

     รายงานข่าวระบุว่า แม้ว่าจรวด Artemis I ไม่มีการบรรทุกนักบินอวกาศ และไม่มีแผนจะลงจอดบนดวงจันทร์ แต่ภารกิจดังกล่าวก็มีความสำคัญอย่างมาก ในการแสดงว่านาซ่ายังคงมีความสามารถในการส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศ หลังจากที่โครงการดังกล่าวมีความล่าช้าเป็นเวลาหลายปี และมีค่าใช้จ่ายสูงกว่างบประมาณที่ตั้งไว้เดิมหลายพันล้านดอลลาร์

     นายบิล เนลสัน เจ้าหน้าที่ของนาซ่า แถลงว่า ยังไม่สามารถส่งจรวดขึ้นไปสู่อวกาศจนกว่าจะแน่ใจเรื่องความปลอดภัย "นี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า การปล่อยจรวดลำนี้ซับซ้อนขนาดไหน ปัญหาทั้งหมดต้องได้รับการแก้ไขอย่างไม่มีข้อผิดพลาดจึงจะปล่อยจรวดขึ้นไปได้"

     วิศวกรของนาซ่าไม่สามารถทำให้เครื่องยนต์ตัวหนึ่งของจรวดลำนี้เย็นลงถึงระดับอุณภูมิที่ต้องการ ผ่านกระบวนการอัดไฮโดรเจนเหลวเย็นจัดระดับ -217 องศาเซลเซียสเข้าไปในเครื่องยนต์ตัวนั้น รวมทั้งวิธีอื่น ๆ ซึ่งล้วนไม่ได้ผลเช่นกัน ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของนาซ่าต้องรับมือกับความล่าช้าในการปล่อยจรวดเนื่องจากพายุฝนฟ้าคะนองพาดผ่านใกล้กับแท่นปล่อยจรวดที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีในรัฐฟลอริดา รวมทั้งพบเชื้อเพลิงรั่วขณะสำรวจความพร้อมด้วย

รูปจาก :NASA

แหล่งที่มา: 
https://www.thansettakij.com/world/538399