กลยุทธ์ Platform Business Model
แพลตฟอร์มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตไปแล้ว ฟังดูแล้วเกินจริงไปหรือป่าว หากทุกคนลองสังเกตคุณจะเห็นได้ว่ามีหลายแอปพลิเคชันที่คุ้นชินอย่าง Facebook, Alibaba, Grab, Lazada และ Shopee ล้วนเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลก ซึ่งแอปพลิเคชันที่กล่าวมาข้างต้นเป็นส่วนธรุกิจที่แตกต่างกันคนละอุตสาหกรรมแต่มีสิ่งเดียวที่คล้ายคลึงกันนั่นคือ Platform Business Model
Platform Business Model สามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ
1. Business Ecosystem คือ ต้องรู้ว่าธุรกิจของเรานั้นมีกิจกรรมอะไรบ้างตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ และมีผู้ใดเกี่ยวข้องในส่วนใดของธุรกิจบ้าง ยกตัวอย่าง แพลตฟอร์มเรียกรถของ Grab มีลูกค้าเรียกรถ คนขับ แอดมินดูแลประสานงาน เป็นต้น
2. Technology ที่เข้ามาช่วยสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ในข้อแรกให้ง่ายและสะดวกสบาย น่าใช้งาน
3. Business Model ที่ชัดเจนในการแบ่งประโยชน์ของแต่ละฝ่าย โดยทุก ๆ ฝ่ายสามารถยอมรับได้
แพลตฟอร์มที่ดี การออกแบบจึงมีความจำเป็นอย่างมากหากลำพังแค่การวิเคราะห์ด้านโมเดลธุรกิจให้สามารถสร้างรายได้ให้มาก และเป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เพราะแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันถูกออกแบบมาอย่างดีทั้งในด้านพฤติกรรมของผู้ใช้งานและการสร้างความน่าสนใจ ความเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลและธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนไป นำไปสู่การนำข้อมูลการใช้งานของผู้บริโภคไปปรับปรุงระบบแอปพลิเคชันไม่ว่าจะเป็นทางด้าน จิตวิทยา กลยุทธ์ทางธุรกิจ และการจัดการผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น
ที่มา https://www.nsm.or.th/other-service/666-online-science/knowledge-invento...
เรียบเรียง: ยงยุทธ แก้วจำรัส
ตรวจทาน: ธานี หลินลาโพธิ์
กองวิชาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำนักพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ