ทำไมถังน้ำมันของเครื่องบินจึงอยู่ที่ปีก?

วันที่เผยแพร่: 
Wed 28 June 2023

      ก่อนที่จะมาคุยกันว่าถังน้ำมันของเครื่องบินอยู่บริเวณไหน มาดูกันว่านักบินเขาจะรู้ได้อย่างไรว่าจะต้องเติมน้ำมันไปเท่าไหร่สำหรับเที่ยวบิน 1 เที่ยว ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผู้ที่สั่งน้ำมันว่าจะต้องเติมไปเท่าไหร่ เป็นอำนาจหน้าที่ของ P I C หรือ Pilot in Command ปกติก็คือกัปตันนั่นเอง 
     กัปตันจะได้ปริมาณน้ำมันที่เครื่องบินต้องใช้จากการคำนวณผ่านระบบคอมพิวเตอร์ เจ้าคอมพิวเตอร์นี้ก็จะคำนวณมาจากระยะทาง น้ำหนักของเครื่องบิน,ความสูงที่คาดว่าจะเดินทางในวันนั้น,ความเร็วที่ใช้,อุณหภูมิข้างบนฟ้า,ความเร็วลม ณ ความสูงเดินทางและปัจจัยต่างๆอีกมากมาย ยังมีน้ำมันที่ใช้เป็นการเฉพาะกิจอีก เช่นน้ำมันที่ใช้สำหรับเครื่องผลิตไฟฟ้าบนเครื่องบิน น้ำมันที่ใช้แท็กซี่จากหลุมจอดไปยังรันเวย์ รวมถึงน้ำมันที่ต้องใช้ในยามฉุกเฉินเผื่อมีการเปลี่ยนเส้นทางบินหรือต้องใช้สนามบินสำรอง ทีนี้พอรู้ปริมาณของน้ำมันแล้ว กัปตันก็จะสั่งน้ำมัน เจ้าหน้าที่ภาคพื้นจะทำการเติมน้ำมัน 

ตอนนี้แหละที่เราจะคุยกันว่าน้ำมันที่ถูกเติมจะไปบรรจุอยู่ตรงไหนของเครื่องบิน
     น้ำหนักของน้ำมันบางครั้งอาจมีน้ำหนักมากถึง 1 ใน 3 ของน้ำหนักเครื่องบินทั้งหมดในหนึ่งเที่ยวบิน การนำน้ำหนักจำนวนมากไปไว้ที่ลำตัวเครื่องบินโดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำหนักที่เป็นของเหลวมีการเคลื่อนที่ได้ตลอดเวลา ย่อมเสี่ยงกับการที่เครื่องบินจะสูญเสียความสมดุลในการบินหรือที่เรียกว่า Stability 
     บริษัทผลิตเครื่องบินจึงหาทางออกเรื่องนี้โดยการนำถังน้ำมันไปติดตั้งไว้บริเวณปีกทั้งสองข้าง แบบนี้ถือว่าได้ประโยชน์ 2 เรื่องเลยคือ นอกจากจะรักษาสมดุลของลำตัวเครื่องบินแล้ว พื้นที่ครึ่งหนึ่งของลำตัวเครื่องบินจะถูกนำไปบรรจุสัมภาระผู้โดยสารและขนสินค้า คือถ้ามองผ่านภาพตัดขวางของลำตัวเครื่องบินจะเห็นว่าครึ่งหนึ่งของลำตัวเครื่องบินนั้นถูกนำไปใช้เก็บสัมภาระ อีกครึ่งหนึ่งใช้ติดตั้งเก้าอี้โดยสารปีกเครื่องบินจึงถือว่าเป็น Perfect Place พื้นที่ที่เหมาะสมที่สุดในการเก็บน้ำมัน 
    ถึงแม้จะย้ายถังน้ำมันไปไว้ที่ปีกแต่ก็ยังวางใจเรื่องStability ไม่ได้เนื่องจากน้ำมันเป็นของเหลวมีการเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา การเคลื่อนที่ของน้ำมันทำให้เครื่องบินสูญเสียสมดุลและข้อเสียอื่นๆได้ วิศวกรจึงออกแบบถังน้ำมันเป็น section โดย Spars เป็นฉากกั้นระหว่างช่องแต่ละช่องเพื่อไม่ให้น้ำมันเคลื่อนที่มากนัก ในแต่ละ Spars จะมีช่องหรือรูเพื่อให้น้ำมันผ่านไปได้ แต่มันก็เพียงพอที่จะลดความเร็วของการเคลื่อนที่ของน้ำมันลงได้
     ถึงแม้ว่าพื้นที่บรรจุน้ำมันเครื่องบินส่วนใหญ่จะบรรจุไว้ที่ปีกแต่เราก็ยังมีถังน้ำมันสำรองในเครื่องบินบางรุ่นที่สามารถจัดเก็บไว้บริเวณลำตัวบางส่วนของเครื่องบินได้  ซึ่งก็สามารถเพิ่มปริมาณบรรทุกเชื้อเพลิงขึ้นไปได้อีก ยกตัวอย่างเครื่องบินตระกูลแอร์บัส A320 มี Option ในการติดตั้งถังน้ำมันในลำตัวด้านด้านท้ายเครื่องด้วย
    ข้อดีของการบรรจุน้ำมันในปีกมันยังลดแรงเค้นที่ทำระหว่างลำตัวกับปีกเครื่องบิน เป็นที่ทราบกันว่าบริเวณที่มีแรงยกของเครื่องบินคือปีก ลองนึกภาพ เครื่องบินที่มีน้ำหนักตัวมากแต่มีน้ำหนักปีกที่เบาจะเกิดแรงในทิศทางสวนกันมาก การมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นที่ปีกจะลดแรงเค้นส่วนนี้ลงไปได้

เผยแพร่ : ว่าที่ร้อยตรีณภัทร โพธิ์อยู่
(เจ้าหน้าที่พัฒนาเว็บไซต์และประสานงานโครงการ)
สํานักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
กองระบบและบริหารข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กรข.)
กลุ่มพัฒนาระบบสารสนเทศ (พร.)

Social Media
Facebook : stkcsociety
Youtube channel : STKC Society 
Tiktok : stkcsociety
Twitter : stkcsociety
instagram : stkcsociety

แหล่งที่มา
https://www.blockdit.com/posts/5ef706e90496d10cc940506e

QR Code for https://www.stkc.go.th/stiarticle/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%96%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%81
Hits 1,296 ครั้ง