เรียนรู้เรื่องเมฆ

วันที่เผยแพร่: 
Thu 29 May 2025

ไอน้ำเป็นก๊าซที่สำคัญที่สุดในบรรยากาศเมื่อพูดถึงการทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการในบรรยากาศ ความชื้นเป็นคำทั่วไปที่ใช้เรียกปริมาณไอน้ำในอากาศ การควบแน่นเกิดขึ้นเมื่อไอน้ำในอากาศเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว ซึ่งกระบวนการนี้ทำให้เกิดการก่อตัวของเมฆ เพื่อให้การควบแน่นเกิดขึ้นในอากาศ จำเป็นต้องมีอนุภาคเล็ก ๆ ที่เรียกว่า "นิวเคลียสควบแน่น" (condensation nuclei) อยู่ด้วย เพื่อให้ไอน้ำสามารถควบแน่นลงบนผิวของอนุภาคเหล่านี้ได้ อนุภาคนิวเคลียสควบแน่นอาจเป็นฝุ่นละออง ควัน หรือเกลือขนาดจิ๋ว เมื่อการควบแน่นเกิดขึ้น อัตราการเจริญเติบโตเริ่มต้นของหยดน้ำในเมฆจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นำไปสู่การก่อตัวของเมฆที่ประกอบด้วยหยดน้ำขนาดเล็กนับล้านหยด ซึ่งมีขนาดเล็กมากจนสามารถลอยอยู่ในอากาศได้ เมื่อเมฆก่อตัวในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง จะเกิดผลึกน้ำแข็งขนาดเล็กขึ้น ดังนั้น เมฆจึงสามารถประกอบด้วยหยดน้ำ ผลึกน้ำแข็ง หรือทั้งสองอย่างรวมกันก็ได้

 

 

เมฆเป็นหนึ่งในลักษณะที่สามารถสังเกตได้ง่ายที่สุดของบรรยากาศและสภาพอากาศ เมฆเป็นสิ่งที่นักอุตุนิยมวิทยาให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะเมฆสามารถแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในบรรยากาศได้อย่างชัดเจน

เมฆถูกจำแนกตามรูปแบบและระดับความสูง โดยมีรูปแบบพื้นฐานหลัก 3 ประเภท คือ เซียร์รัส (cirrus), คิวมูลัส (cumulus) และสเตรตัส (stratus)

  • เมฆเซียร์รัส (Cirrus clouds) เป็นเมฆที่อยู่สูง สีขาว และบาง มักมีลักษณะคล้ายแผ่นผ้าบาง ๆ หรือเส้นใยที่ดูคล้ายขนนก

  • เมฆคิวมูลัส (Cumulus clouds) เป็นกลุ่มก้อนเมฆลักษณะกลม มีฐานแบน และดูเหมือนยอดโดมหรือหอคอยที่กำลังลอยขึ้น

  • เมฆสเตรตัส (Stratus clouds) มีลักษณะเป็นแผ่นหรือชั้นที่คลุมท้องฟ้าทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด อาจมีรอยแยกเล็กน้อย แต่ไม่มีการแยกตัวเป็นกลุ่มเมฆเดี่ยวที่ชัดเจน

 

เมฆประเภทอื่น ๆ ส่วนมากจะมีลักษณะที่สะท้อนถึงหนึ่งในสามรูปแบบพื้นฐานนี้ หรือเป็นการผสมผสานและดัดแปลงมาจากรูปแบบเหล่านั้น

ระดับความสูงของเมฆสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ คือ สูง กลาง และต่ำ:

  • เมฆชั้นสูง (High clouds) โดยปกติจะมีฐานอยู่เหนือระดับ 6,000 เมตร

  • เมฆชั้นกลาง (Middle clouds) อยู่ที่ความสูงระหว่าง 2,000 ถึง 6,000 เมตร

  • เมฆชั้นต่ำ (Low clouds) จะก่อตัวต่ำกว่าระดับ 2,000 เมตร

Content Provided by :
Vancouver School Board

Powered by :
NSTDA Online Learning Project

เผยแพร่ : ณาดาร์ หมื่นชล
กลุ่มพัฒนาระบบสารสนเทศ (พร.)
กองระบบและบริหารข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กรข.)
สํานักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

Social Media
Facebook : stkcsociety
Twitter : stkcsociety
Tiktok : stkcsociety
Youtube channel : STKC Society

Hits 136 ครั้ง
หมวดหมู่ OECD: