“ Clubhouse ”แอปโซเชียลแชทที่ใคร ๆ ก็พูดถึง

วันที่เผยแพร่: 
Tue 23 March 2021

จากคำกล่าวที่ว่า“มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” ทำให้ต้องมีการสื่อสารแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอยู่เสมอซึ่งการสื่อสารนั้นมีหลากหลายรูปแบบและด้วยเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ทำให้เกิดเครื่องมือมากมายที่ช่วยให้สามารถติดต่อสื่อสารหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งส่วนหนึ่งในนั้นคือแอปพลิเคชันต่าง ๆ

ดีจริง หรือแค่กระแส ?

Club House แพลตฟอร์มหนึ่งที่เป็นกระแสทั่วโลกมาในรูปแบบแอปพลิเคชันที่สื่อสารด้วยเสียงผู้ก่อตั้งโรฮาน เซธ (Rohan Seth) และพอล เดวิสัน(Paul Davison) ซึ่งแอปฯนี้เกิดจากความเบื่อหน่ายของ2 คนเพราะอยู่ในช่วงเกิดโรคระบาด COVID-19 ทำให้ไม่สามารถออกไปไหนได้แต่อยากพูดคุยกับเพื่อน ๆ พร้อมกันแบบไม่จำเป็นต้องรู้จักกันเพียงแค่อยากคุยในเรื่องเดียวกันก็พอจึงพัฒนาแอป ฯ ตัวนี้ขึ้นมาและเริ่มเปิดตัวเมื่อช่วงปี 2020

จุดเด่นที่ทำให้แอป ฯ นี้เป็นที่ยอมรับ และเป็นกระแส

เจาะกลุ่มผู้ใช้งานความเฉพาะกลุ่มเฉพาะทางส่งผลให้ผู้ใช้งานสามารถบริหารจัดการห้องสนทนาได้เสมือนจัด Event หรืองานสัมมนาแบบจำลองทำให้เป็นพื้นที่สำหรับเหล่าคนดังนักพูดผู้มีอิทธิพลด้านความคิดเข้ามาสร้างประเด็นพูดคุยในหัวข้อที่ตัวเองสนใจได้และด้วยการใช้งานที่ผ่านเสียงเท่านั้นทำให้ตอบโจทย์สำหรับกลุ่มคนที่ต้องการความส่วนตัวในการพูดคุยหรือกลุ่มคนที่ไม่ถนัดการสื่อสารที่ต้องใช้ Eye Contact หรือการเขียนที่ต้องเรียบเรียงด้วยถ้อยคำที่สละสลวยและมีข้อจำกัดในด้านของภาษา
ใช้งานง่ายด้วยแพลตฟอร์มที่เป็นมาตราฐานไม่มีฟังก์ชันที่ซับซ้อนและสามารถเข้าฟังได้ทุกห้องไม่จำกัดว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศเรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมความรู้แนวคิด
ปลอดภัยเนื่องจากแอป ฯ ใช้งานเสียงเป็นสื่อกลางในการสนทนาอาจทำให้มีความกังวลในการถูกบันทึกเสียงซึ่งทางผู้พัฒนาแอป ฯ ได้ออกแบบความปลอดภัยส่วนนี้เรียบร้อยแล้วคือบทสนทนาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องสนทนานั้นจะไม่ได้รับการบันทึกไว้และไม่สามรถบันทึกการสนทนาได้ (ตามเงื้่อนไขแอป ฯ) นอกจากนี้ก็ยังไม่สามารถที่แชรหน้าจอได้ซึ่งตอบโจทย์เป็นอย่างมากด้านความเป็นส่วนตัว
คุณสมบัติพิเศษสิ่งที่น่าสนใจกว่าแอป ฯ อื่น ๆ คือการเริ่มใช้งานแอป ฯ นี้สามารถดาวน์โหลดได้เฉพาะระบบ iOS เท่านั้น (ระบบ Android อยู่ระหว่างพัฒนา) และการสนทนานั้นไม่สามารถอัดเสียงได้จึงเป็นรายการสดเท่านั้นและยังมีข้อจำกัดสำหรับผู้ใช้งานที่ถึงแม้จะดาวน์โหลด หรือลงทะเบียนแอป ฯ ได้ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้เลยเนื่องจากต้องที่ต้องอาศัยการ Invited หรือการได้รับอนุญาติให้เข้าใช้งานจากบุคคลอื่นที่ใช้งานแอป ฯ นี้เท่านั้นซึ่งการ Invited ก็มีข้อจำกัดว่า 1 บัญชีมีสิทธิ์ได้2คนเท่านั้นแต่หากใช้งานไประยะหนึ่งได้สิทธิ์เพิ่มอีก 3 คนส่วนห้องสนทนาแต่ละห้องก็มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าฟังได้ไม่เกิน 5,000 คน
ช่องทางการตลาดสำหรับวงการธุรกิจจากการใช้งานซึ่งช่องทางที่ร่วมผู้ที่สนใจในเรื่องต่าง ๆ ทำให้สามารถดูแนวโน้มเทรนด์การตลาดและข้อมูลใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจตลอดเวลาถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้การทำธุรกิจ
การมีอิสระในการพูดสิทธิเสรีภาพในการพูดคุยถกเถียงแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นในเรื่องที่สนใจได้อย่างอิสระเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวแอป ฯ ได้รับความนิยม
แหล่งรวมความรู้ แนวคิดสร้างสรรค์ และคอนเนคชันเนื่องจากเป็นแหล่งรวมมนักพูดจากทั่วมุมโลกหลากหลายสาขาทำให้ผู้ฟังได้ความรู้แนวคิดใหม่ ๆ หรือการได้รู้จักบุคคลที่หลากหลายซึ่งสามารถนำไปต่อยอดการทำงานการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจต่าง ๆ ได้
ถือว่าแอปพลิเคชันClubHouseเป็นช่องทางที่เหมาะสำหรับเป็นห้องจัดอีเวนท์หรือสัมมนาแบบจำลองได้ดีแต่การใช้งานย่อมมีทั้งด้านดีและด้านที่ควรระวังด้วยการพูดที่มีความอิสระเสรีซึ่งเข้ากับยุคปัจจุบันนี้นั่นเองอาจเป็นช่องทางที่นำไปสู่การเปิดประเด็นพูดคุยที่อาจเป็นการละเมิดกฎหมายเรื่องที่อ่อนไหวทางสังคมหรือกระทบบุคคลอื่นจนทำให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ต้องออกมาเตือนให้ผู้ใช้งานนั้นระมัดระวังห้ามละเมิดกฎหมายเด็ดขาดโดยแจ้งว่าได้มีการสอดส่องผู้ใช้งานแอป ฯ นี้อยู่ด้วย

ที่มา https://www.nsm.or.th/other-service/666-online-science/knowledge-invento...
แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

[1] 2564./ “10 เหตุผลที่ทำไม Clubhouse ถึงกลายเป็นแอพสุดปังในช่วงเวลาเพียงข้ามคืน./ สืบค้นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564./ จากเว็บไซต์: https://notebookspec.com/web/576930-why-clubhouse-is-so-popular

[2] 2564./ “ทำความรู้จักกับ “ Clubhouse ”แอปโซเชียลแชทที่ใคร ๆ ก็พูดถึงตอนนี้./ สืบค้นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564./ จากเว็บไซต์: https://stepstraining.co/trendy/clubhouse-appication

[3] 2564./ “รู้จัก Clubhouse โซเชียลใหม่มาแรง ใช้งานอย่างไร และทำไมถึงฮิต/ สืบค้นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564./ จากเว็บไซต์: https://www.matichon.co.th/social/news_2581633

[4] 2564./ “ครบจบที่เดียว! รวมทุกฟีเจอร์บน Clubhouse พร้อมวิธีการใช้งาน./ สืบค้นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564./ จากเว็บไซต์: https://www.rainmaker.in.th/how-to-feature-clubhouse/

เรียบเรียง: วรรณวจี สุจริตธรรม
ตรวจทาน: ฐิติ สิริธนากร
กองวิชาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำนักพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

QR Code for https://www.stkc.go.th/stiarticle/%E2%80%9C-clubhouse-%E2%80%9D%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B9%81%E0%B8%8A%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%84%E0%B8%A3-%E0%B9%86-%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%9E%E0%B8%B9%E0%B8%94%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87
Hits 272 ครั้ง
หมวดหมู่ OECD: